So Sánh Giữa TikTok Shop Và Shopee: Chọn Loại Nào Để Bán Hàng?

Trong thời đại kinh doanh online đang phát triển mạnh mẽ, các trang thương mại điện tử trở thành điểm đầu tư hấp dẫn cho nhiều nhà bán hàng, thay thế dần các phương thức truyền thống. Trong số các nền tảng nổi bật, "tân binh" TikTok Shop và "lão đại" Shopee đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà kinh doanh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ So Sánh Giữa TikTok Shop Và Shopee để hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của hai nền tảng này, từ đó giúp nhà bán hàng lựa chọn nền tảng phù hợp nhất cho kế hoạch kinh doanh trong năm 2024.

Mô tả về TikTok Shop tại Việt Nam

TikTok Shop là nền tảng mua sắm trực tuyến được tích hợp trực tiếp vào ứng dụng TikTok, cho phép người dùng mua sản phẩm từ các video ngắn một cách trực tiếp. Ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2022, TikTok Shop mở ra cơ hội mới cho các nhà bán hàng tiếp cận lượng người dùng đông đảo của TikTok. Nhận thức được sức hút của TikTok với lượng người dùng lớn, đặc biệt là giới trẻ, cùng thói quen xem video ngắn và tương tác cao, TikTok đã ra mắt TikTok Shop để mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi và trực quan cho người dùng.

mo-ta-ve-tiktok-shop-tai-viet-nam

Tại Việt Nam, TikTok Shop đã ghi nhận được sự tăng trưởng đáng kể. Theo báo cáo của Metric trong khoảng nửa đầu năm 2023, nền tảng thương mại điện tử này đã thu về hơn 16 tỷ đồng từ việc bán ra hơn 117 triệu sản phẩm, với hơn 107 nghìn nhà bán hàng tham gia tại thị trường Việt Nam. Báo cáo của Reputa năm 2023 cũng cho thấy TikTok Shop đang là nền tảng thương mại điện tử phổ biến thứ ba tại Việt Nam, chỉ sau Shopee và Lazada. Dự đoán cho tương lai, TikTok Shop được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành một trong những kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất cho các nhà bán hàng.

Mô tả về Shopee tại Việt Nam

Kênh bán hàng Shopee hiện đang là nền tảng thương mại điện tử hạng đầu tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2015, Shopee đã thu hút hơn 200 triệu người dùng trên 8 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo Metric, tính đến nửa đầu năm 2023, Shopee đã thu về 59 nghìn tỷ đồng với hơn 667 triệu sản phẩm được bán ra và có 254.000 nhà bán hàng Việt Nam tham gia trên nền tảng này. Shopee đang giữ vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho cả người mua và người bán hàng.

mo-ta-ve-shopee-tai-viet-nam

Shopee cung cấp một loạt sản phẩm đa dạng, từ thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng, đồ chơi, đồ công nghệ đến thực phẩm, sách, vé máy bay và nhiều hơn nữa. Cùng với đó là chính sách khuyến mãi cực lớn, ưu đãi vận chuyển miễn phí và bảo hành chất lượng sản phẩm, mang lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện và đảm bảo cho người tiêu dùng. Shopee có chuỗi hệ sinh thái hỗ trợ bán hàng đầy đủ, từ quản lý kho, giao hàng đến chăm sóc khách hàng. Các tính năng gần gũi như Shopee Ads, Shopee Feed, Shopee Mall, Shopee University cung cấp cho người bán hàng các công cụ và tài nguyên phong phú để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trên nền tảng này. Tuy nhiên, hiện nay có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các người bán hàng trên nền tảng. Họ phải đầu tư nhiều vào chiến lược quảng cáo, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và giá cả để thu hút và giữ chân khách hàng.

So sánh giữa TikTok Shop và Shopee

Với sự phát triển của TikTok Shop và Shopee hiện nay, nhiều nhà bán hàng mới có thể đang phân vân không biết nên chọn nền tảng nào để bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Trong bài viết này, Thương Gia Đỗ sẽ so sánh và đưa ra những điểm mạnh và điểm yếu của cả hai nền tảng này, giúp nhà bán hàng dễ dàng ra quyết định hơn.

Tiêu chí so sánh

TikTok Shop

Shopee

Tiềm năng thị trường

Có tiềm năng thu hút  người dùng là giới trẻ trung và yêu thích sự sáng tạo.

Có khả năng thu hút một phạm vi rộng lớn người dùng trên toàn quốc và độ tuổi.

Phạm vi địa lý

Áp dụng Toàn cầu

Áp dụng toàn cầu, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á nhưng cũng mở rộng ra các thị trường khác.

Đa dạng sản phẩm

Chủ yếu tập trung vào thời trang, làm đẹp, phụ kiện đang mở rộng thêm nhiều ngành hàng khác như công nghệ, đồ gia dụng,…

Đa dạng các mặt hàng như  thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp, đồ gia dụng, công nghệ đến thực phẩm và dịch vụ.

Cơ hội mở rộng thị trường

Có thể mở rộng nhanh chóng trên nền tảng mạng xã hội trong tương lai.

Có khả năng thu hút sâu hơn vào các thị trường đang phát triển và mở rộng ra nhiều khu vực khác.

Khả năng tương tác

Tích hợp sản phẩm trong video và người dùng có thể tương tác trực tiếp trong quá trình mua sắm trực tuyến. Cùng với đó là mua hàng qua livestream trực tiếp.

Cung cấp đầy đủ các  tính năng tương tác trực tiếp giữa người bán và người mua như livestream và trò chơi mạng để thu hút người dùng.

Chiến lược tiếp thị

Sử dụng nền tảng mạng xã hội để tiếp cận lượng khách hàng.

Tập trung vào quảng cáo, chương trình khuyến mãi và hỗ trợ người bán hàng cũng như người mua hàng.

Nguồn traffic

Content Creator, KOL/KOC để review sản phẩm, quảng cáo, và traffic từ chạy ads & traffic từ Livestream là kênh thông tin cao nhất.

Người mua trên Shopee có thể đến từ nhiều nguồn traffic phổ biến: tìm kiếm theo từ khoá (SEO), chuyển hướng từ mạng xã hội (FB, Instagram, Tiktok…), chạy quảng cáo,…

Đánh giá và tin cậy

Có yếu tố FOMO từ KOL/KOC, ít đánh giá chân thật từ người mua trên trang.

Có nhiều đánh giá chân thật, tin cậy từ người mua hàng trên trang.

Chính sách hoàn trả/bảo hành

Thông tin về các chính sách hoàn trả, bảo hành chưa cụ thể, cần cải thiện.

Có nhiều chính sách hoàn trả, bảo hành, quy trình rõ ràng, xử lý khiếu nại một cách chi tiết..

Đổi mới và xu hướng phát triển

Thiếu khả năng định hình rõ ràng về xu hướng phát triển, hành vi mua sắm.

Có tiềm năng cải tiến cùng  mở rộng thêm thị trường rõ ràng.

Dựa vào bảng so sánh trên, bạn có thể dễ dàng đưa ra quyết định về nền tảng nào phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình.

Nên chọn TikTok Shop hay Shopee cho người mới để bán hàng?

Để tìm ra câu trả lời cho việc lựa chọn giữa TikTok Shop và Shopee để bán hàng, có nhiều yếu tố cần xem xét, bao gồm loại sản phẩm bạn kinh doanh, đối tượng khách hàng là gì, chiến lược tiếp thị, đặc biệt là ngân sách của bạn. Dưới đây là một số đặc điểm của cả hai nền tảng mà bạn có thể xem xét khi quyết định chọn sàn phù hợp.

nen-chon-tiktok-shop-hay-shopee-cho-nguoi-moi-dje-ban-hang

Ưu, nhược điểm của TikTok Shop

Tổng quan, nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh và có ngân sách hạn chế, đồng thời sản phẩm của bạn nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ, như thời trang hoặc mỹ phẩm, thì lựa chọn TikTok Shop có thể phù hợp. Nền tảng này phân phối các loại sản phẩm này khá tốt.

+ Ưu điểm: TikTok Shop thích hợp cho những người bán muốn tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ (thường là Gen Z và Gen Y, từ 18-30 tuổi) có thói quen xem video ngắn. Là một nền tảng "shoppertainment", TikTok Shop cung cấp cơ hội quảng cáo sản phẩm thông qua video ngắn, thu hút sự chú ý của người dùng TikTok. Khi video được thuật toán TikTok phân phối tự nhiên đến người xem, họ có thể mua hàng trực tiếp trên nền tảng, giúp quá trình mua sắm diễn ra nhanh chóng hơn. Đặc biệt, nếu nội dung của bạn trở nên phổ biến và thu hút nhiều lượt xem, doanh số bán hàng cũng sẽ tăng đáng kể.

+ Hạn chế: Chính sách hoàn trả hàng và bảo hành trên TikTok Shop chưa được công bố rõ ràng, vì vậy sản phẩm có giá trị cao thường ít người mua trên nền tảng này.

Ưu, nhược điểm của Shopee

Nếu sản phẩm của bạn không đặc biệt cạnh tranh, mang lại lợi nhuận cao và bạn có nguồn vốn dồi dào, lựa chọn kinh doanh trên Shopee có thể phù hợp để tiếp cận một lượng lớn người dùng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng các chương trình khuyến mãi, công cụ hỗ trợ Người bán, quy trình vận hành chặt chẽ và dịch vụ giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động.

+ Ưu điểm: Shopee là một thị trường trực tuyến lớn với đa dạng các loại sản phẩm từ nhiều ngành hàng khác nhau, phù hợp với đa dạng các doanh nghiệp và sản phẩm. Ngoài ra, Shopee cung cấp các công cụ quảng cáo và tiếp thị mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng.

+ Hạn chế: Sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán hàng trên Shopee đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều vào việc chạy quảng cáo để nổi bật giữa hàng ngàn cửa hàng khác. Bên cạnh đó, khi bán hàng trên Shopee, nhà bán hàng cũng phải chi trả nhiều chi phí cho sàn khi có giao dịch thành công.

Đánh giá chi tiết TikTok Shop và Shopee theo mô hình SWOT

SWOT là viết tắt của từ Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) hay Threats (Thách thức). Đây là một quy trình  được sử dụng để đánh giá các yếu tố nội bộ và bên ngoài ảnh hưởng đến một dự án, sản phẩm, tổ chức hoặc quyết định cụ thể. Dưới đây là một bảng so sánh cụ thể SWOT giữa TikTok Shop và Shopee:

 

TikTok Shop

Shopee

Điểm mạnh

- TikTok là một trong những nền tảng xã hội được yêu thích hàng đầu hiện nay với hàng tỷ người dùng trên toàn cầu. 

- Tiềm năng tiếp cận với đối tượng khách hàng đa dạng: TikTok hướng tới đối tượng người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là nhóm tuổi Gen Z và Millennial. 

- TikTok Shop rất đa dạng mặt hàng  khác nhau, từ thời trang, đồ gia dụng cho đến mỹ phẩm và công nghệ.

- Nguồn tài chính dồi dào: Shopee được hậu thuẫn bởi SEA Group, tập đoàn công nghệ hàng đầu Đông Nam Á. Sự đầu tư lớn và tăng trưởng của SEA Group cho thấy khả năng phát triển mạnh mẽ của Shopee. 

- Chiến lược quảng cáo truyền thông mạnh: Shopee thường xuyên tổ chức các chiến dịch quảng cáo và sự kiện, kết hợp với các người nổi tiếng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, giúp tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ và gây ấn tượng tích cực với công chúng.

 - Affiliate Marketing: Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử triển khai kết hợp tối ưu để  phát triển mạnh mẽ hình thức Affiliate Marketing, giúp tối ưu hóa chi phí tiếp thị. 

- Chiếm thị phần lớn: Shopee hiện đang là nền tảng thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, thu hút hàng triệu người tiêu dùng mỗi tháng. 

- Chính sách bảo vệ người mua và người bán: Shopee thiết lập các chính sách bảo vệ cả người mua và người bán sản phẩm, tạo ra một môi trường mua bán trực tuyến an toàn và tin cậy.

Điểm yếu

- Còn phụ thuộc vào nền tảng TikTok.

- Công nghệ chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho khách hàng: Mặc dù giao diện Shopee thân thiện và dễ sử dụng, tuy nhiên nền tảng vẫn gặp phải một số hạn chế về công nghệ, đặc biệt là trong các thời điểm tải trọng cao như trong các sự kiện giảm giá lớn. 

- Kiểm soát chất lượng sản phẩm cùng uy tín người bán: Shopee vẫn đang phải đối mặt với thách thức trong việc kiểm soát chất lượng cả ngàn sản phẩm và mức độ tin cậy của người bán trên nền tảng. 

- Quy trình đổi trả phức tạp: Quy trình đổi trả hàng trên Shopee có thể khá phức tạp và mất nhiều thời gian.

Cơ hội

- Tiềm năng quảng cáo lớn: TikTok là một nền tảng quảng cáo rất mạnh mẽ.

 - Hợp tác với nhà cung cấp chính hãng, thương hiệu lớn, để cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng.

- Mua sắm trực tuyến đang phát triển: Với sự gia tăng số người dùng internet tại Việt Nam, thị trường mua sắm trực tuyến đang có tiềm năng phát triển vượt bậc. 

- Thương mại điện tử được ưu tiên phát triển: Chính phủ và các cơ quan chức năng ở Việt Nam đang khuyến khích và ưu tiên phát triển ngành thương mại điện tử.

Thách thức

- Cạnh tranh mạnh mẽ từ các nền tảng mua sắm trực tuyến: TikTok Shop đối đầu với sự cạnh tranh từ các sàn thương mại điện tử khác như Amazon, Shopee và Lazada. 

- TikTok Shop cần kiểm soát và quản lý hàng ngàn mặt hàng  từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau.

- Đối thủ cạnh tranh: Sự cạnh tranh giữa các nền tảng thương mại điện tử ngày càng trở nên khốc liệt, với sự xuất hiện của nhiều đối thủ lớn như nền tảng TikTok Shop, Lazada,… 

- Vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng: Sự xuất hiện của hàng giả và hàng nhái có thể gây tổn thất lớn cho uy tín và lòng tin của Shopee đối với lượng người dùng. 

- Chi phí vận hành cao: Chi phí vận hành cao từ các khía cạnh như kho bãi, xe cộ, vận chuyển và duy trì người dùng có thể tạo áp lực đối với hoạt động kinh doanh của Shopee.

So Sánh chi tiết TikTok Live Và Shopee Live

TikTok Live:

  • Khái quát: TikTok là một ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến, và TikTok Live là tính năng phát trực tuyến của ứng dụng này.
  • Ưu điểm: TikTok có lượng người dùng lớn, đặc biệt là giới trẻ. TikTok Live cho phép tương tác trực tiếp với người dùng, tạo điểm nhấn cho thương hiệu.
  • Nhược điểm: TikTok không phải là nền tảng thương mại điện tử, việc chuyển đổi từ người xem thành khách hàng có thể khó khăn hơn.

Shopee Live:

  • Khái quát: Shopee Live là tính năng phát trực tuyến của Shopee, một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á.
  • Ưu điểm: Shopee Live được tích hợp trực tiếp vào nền tảng thương mại điện tử, giúp chuyển đổi người xem thành khách hàng dễ dàng hơn. Shopee Live cho phép các doanh nghiệp tạo các chương trình khuyến mãi, giảm giá trực tiếp trên kênh live của mình.
  • Nhược điểm: Lượng người dùng Shopee Live thấp hơn so với TikTok Live.

So sánh kết quả TikTok Shop và Shopee từ case kinh doanh thực tế

Như đã đề cập trước đó, việc lựa chọn nền tảng kinh doanh phù hợp phụ thuộc vào từng sản phẩm cụ thể, đối tượng khách hàng và chiến lược kinh doanh của nhà bán hàng. Dưới đây là một nghiên cứu trường hợp của một doanh nghiệp kinh doanh sách trên cả hai nền tảng TikTok Shop và Shopee. Các nhà bán hàng có thể tham khảo và tự so sánh kết quả của mình. Điểm đáng lưu ý là thương hiệu của cửa hàng mới khá mới, và thời điểm bắt đầu kinh doanh trên cả hai nền tảng là đồng thời. Dựa vào dữ liệu thống kê từ hoạt động kinh doanh của ATPBook trên hai nền tảng thương mại điện tử, có thể dễ dàng nhận thấy rằng TikTok Shop đóng góp hơn 90% doanh thu, trong khi Shopee chỉ đạt 5,63%.

so-sanh-ket-qua-tiktok-shop-va-shopee-tu-case-kinh-doanh-thuc-te

Tỷ lệ này cho thấy TikTok là một nền tảng bán hàng tiềm năng đối với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên, cần nhớ rằng đây chỉ là một trường hợp cụ thể, và dữ liệu này chỉ mang tính tham khảo về hiệu quả của từng kênh bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, vì còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng. Ngoài ra, Shopee vẫn là một kênh tiềm năng và hứa hẹn, đặc biệt khi có những cập nhật mới về Shopee Live & Shopee Video. Các video cũng có thể được kết hợp với sản phẩm một cách tương tự như trên TikTok.

Dưới đây là bài So Sánh Giữa TikTok Shop Và Shopee từ Thương Gia Đỗ. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những nhà bán hàng trong việc lựa chọn nền tảng bán hàng phù hợp. Nếu bạn đang quan tâm và muốn bắt đầu kinh doanh trên cả hai nền tảng đầy tiềm năng này, đừng quên theo dõi thông tin hữu ích từ chúng tôi!

Hỏi và đáp

    Bài viết liên quan

    Tin mới cập nhật