Trong thời buổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay thì chắc hẳn ai cũng có cho riêng mình một chiếc điện thoại thông minh. Trong đó màn hình là một trong những linh kiện đắt nhất của điện thoại, nhưng màn hình cũng là bộ phận rất dễ bị hỏng hóc như: nứt, vỡ, hay chết cảm ứng. Vậy có nên thay màn hình điện thoại hay không? là vấn đề mà những ai dùng điện thoại băn khoăn rất nhiều. Bởi vì nếu như sơ ý để điện thoại bị rơi vỡ, màn hình thường là linh kiện bị hỏng đầu tiên. Thậm chí trong trường hợp bạn đang sử dụng điện thoại bình thường, màn hình cũng có thể bị hỏng, và không thể hoạt động được.
Có nên thay màn hình điện thoại hay không?
Như mọi người đều biết, trong suốt quá sử dụng điện thoại smartphone, chúng ta không thể tránh khỏi việc làm rơi hay vỡ điện thoại. Vậy khi điều không may này xảy ra với điện thoại của chúng ta, chúng ta chỉ cần thay mặt kính bên ngoài là được, hay là phải thay cả bộ màn hình điện thoại?
Vì sao màn hình điện thoại bị hỏng?
Có rất nhiều lý do khiến cho màn hình điện thoại bị hỏng, có cả các nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Tai nạn thường gặp nhất đối với người sử dụng smartphone là làm rơi điện thoại, từ việc đó có thể dẫn tới sự cố trầy xước, hoặc thậm chí là nứt vỡ màn hình.
Ngoài ra, chiếc điện thoại của bạn cũng có thể bị hư hại nếu bạn để trong túi xách chung cùng với nhiều vật dụng có kích thước lớn, nặng, hoặc bạn đặt dưới gối khi ngủ. Các sức ép đè lên điện thoại có thể khiến cho màn hình bị nứt. Đôi khi chỉ có một vết nứt rất nhẹ ở góc là đủ khiến cho màn hình điện thoại của bạn bị hỏng và mất cảm ứng.
Một trường hợp hỏng màn hình điện thoại thường gặp khác là màn hình bị hỏng cảm ứng trong quá trình sử dụng, mặc dù người sử dụng không làm rơi vỡ gì. Thông thường thì trong trường hợp này chỉ có một phần của màn hình bị mất cảm ứng, tuy nhiên điều đó cũng đủ để gây khó chịu và làm ảnh hưởng tới trải nghiệm trong suốt quá trình sử dụng.
Trường hợp này thường sẽ chỉ xảy ra với các loại điện thoại xách tay trực tiếp từ nước ngoài về, và có xuất xứ không rõ ràng, cũng có thể là hàng loại 2, loại 3 được nhập từ nước ngoài về. Các loại máy này có thể được ghép linh kiện từ rất nhiều nguồn khác nhau, vì lý do này nên chất lượng màn hình không được đảm bảo hoàn toàn. Ngoài ra, việc sử dụng các loại củ sạc, cáp sạc không chính hãng, kém chất lượng cũng có thể dẫn tới tình trạng này.
Ngoài ra, còn có một trường hợp hư hỏng màn hình khác cũng có thể xảy ra ngay khi vừa mua điện thoại, đó chính là lỗi điểm chết màn hình. Điểm chết là những điểm chỉ có thể hiển thị duy nhất một màu sắc, thông thường sẽ là màu đen hoặc sáng trắng, chứ không thể thay đổi được theo nội dung.
Những sản phẩm điện tử luôn có một tỉ lệ hỏng hóc nhất định sau khi xuất xưởng, vì vậy nếu như bạn không may mắn thì bạn có thể gặp phải một chiếc điện thoại có điểm chết trên màn hình ngay từ khi mở hộp. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào chính sách bảo hành của từng hãng, màn hình điện thoại phải có từ 3 – 5 điểm chết thì bạn mới được đổi một chiếc điện thoại mới. Vì vậy, kể cả trong trường hợp mua điện thoại mới, thuộc hàng chính hãng, kiểm tra kỹ trước khi nhận điện thoại là một việc vô cùng cần thiết.
Xử lý màn hình bị hỏng như thế nào?
Màn hình điện thoại, có một cách gọi khác là cụm màn hình, thông thường được cấu tạo từ ba thành phần bao gồm: đầu tiên là lớp kính bảo vệ, lớp cảm ứng và cuối cùng là tấm màn hình LCD. Hiện nay, trên hầu hết các smartphone, cả 3 thành phần của màn hình (lớp kính bảo vệ, lớp cảm ứng và tấm màn hình LCD) đều sẽ được gắn liền với nhau để giúp tăng cường chất lượng quang học và giảm đi độ dày của cụm màn hình. Chính vì như vậy, khi màn hình điện thoại bị hỏng, cách xử lý tối ưu nhất là thay hoàn toàn màn hình. Tuy nhiên, cũng có trường hợp chỉ cần thay lớp kính bảo vệ là được, nhưng đây cũng chỉ là cách xử lý tạm thời và thường không đảm bảo được độ bền trong thời gian lâu dài.
Các dịch vụ thay màn hình điện thoại đang nổi lên trong thời gian gần đây với các lời lẽ quảng cáo có cánh và hào nhoáng. Có cửa hàng còn quảng cáo trang bị máy ép kính tiên tiến, và sử dụng các loại kính chất lượng cao để thay thế cho màn hình điện thoại, vì vậy chất lượng sẽ không thay đổi. Nếu so sánh với phương án thay cả màn hình điện thoại, thì giá của việc thay mặt kính chỉ bằng khoảng một nửa. Đây chính là nguyên nhân khiến cho nhiều người cân nhắc liệu có nên thay cả màn hình điện thoại hay chỉ cần thay mặt kính là được.
Tuy nhiên, theo những chia sẻ của các cửa hàng chuyên về sửa chữa điện thoại, việc thay mặt kính chỉ là một phương án chữa cháy tạm thời, sau khi sử dụng điện thoại khoảng 2 tháng thì chất lượng sẽ giảm đi rõ rệt. Bởi vì không phải cửa hàng nào cũng có thể trang bị máy ép kính, và các công đoạn phức tạp của việc này như: tháo lớp kính cũ, dán lớp cảm ứng để đặt lên kính mới và sau đó ép lại, nếu như các thao tác thực hiện không cẩn thận sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của màn hình điện thoại.
Ngay cả khi bạn lựa chọn thay toàn bộ màn hình điện thoại, điều mà người sử dụng luôn băn khoăn là liệu màn hình được thay có đúng là hàng chính hãng và chất lượng hay không? Sau khi thay màn hình, liệu rằng độ bền của điện thoại có bị ảnh hưởng không? Đây là những thắc mắc vô cùng hợp lý, bởi vì chi phí thay màn hình rất đắt đỏ.
Đối với phần lớn các điện thoại, để có thể tháo được màn hình ra là một quá trình rất phức tạp. Đối với các điện thoại không nguyên khối, các kỹ thuật viên có thể tháo máy và lấy được cụm màn hình khá là dễ dàng. Tuy nhiên, đối với những điện thoại nguyên khối hoặc thuộc loại siêu mỏng, việc tiếp cận màn hình và tháo ra là việc vô cùng khó khăn. Đa số trường hợp màn hình kết nối với phần khung bằng keo dính, vì vậy cần phải gia nhiệt ở cụm màn hình để lớp keo này có thể chảy ra. Trong suốt quá trình gia nhiệt này nếu làm không khéo léo và thật sự cẩn thận thì có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của màn hình và các linh kiện khác của điện thoại.
Với quy trình nêu ở trên, có thể nói rằng việc thay màn hình điện thoại là không hề đơn giản và không phải ai cũng làm được. Vì vậy, nếu như có điều kiện thì người sử dụng nên lựa chọn thay màn hình tại các trung tâm bảo hành chính hãng và uy tín. Bởi vì không chỉ có quy trình tốt, các trung tâm này cũng có các dịch vụ bảo hành sau khi thay màn hình cho quý khách hàng.
Bên cạnh về vấn đề kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ linh kiện của các trung tâm bảo hành cũng sẽ được đảm bảo và chất lượng tốt hơn. Khi bạn thay màn hình điện thoại ở các địa điểm này, bạn có thể đảm bảo màn hình được thay thế là chính hãng cung cấp. Còn ở các cửa hàng bên ngoài, đa số các linh kiện là hàng thay thế có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, chất lượng đương nhiên sẽ không bằng hàng chính hãng.
Điện thoại iPhone của Apple là một trường hợp vô cùng đặc biệt. Dựa theo chính sách bảo hành chính hãng của Apple, các điện thoại iPhone khi bị hỏng hóc mà đáp ứng được các yêu cầu bảo hành sẽ được đổi điện thoại khác hoàn toàn mới, chứ sẽ không thực hiện sửa chữa.
Trường hợp điện thoại bị rơi vỡ màn hình sẽ không nằm trong trường hợp được bảo hành, và dựa theo quy định ở trung tâm bảo hành chính hãng sẽ không thực hiện thay thế màn hình cho điện thoại iPhone. Bởi vì như vậy kể cả khi bạn mua điện thoại iPhone chính hãng, nếu như lỡ tay làm rơi bị hỏng màn hình thì bạn bắt buộc phải thay ở cửa hàng bên ngoài với chất lượng may rủi chứ không nhận được sự hỗ trợ từ chính hãng.
Sau khi tìm được một địa chỉ tin cậy để thay màn hình điện thoại, người sử dụng lại tiếp tục phải cân nhắc trước một vấn đề nan giải khác đó là chi phí thay màn hình điện thoại. Nhìn chung thì chi phí thay màn hình điện thoại ở mức giá khá cao, cũng có trường hợp lên đến hơn một nửa giá trị của điện thoại, nhất là với các điện thoại có giá thành rẻ.
Có nên thay khi màn hình bị hỏng?
Cùng với giá thành thay màn hình đắt đỏ như vậy, cũng có thể hiểu được sự phân vân, đắn đo của nhiều người dùng trong việc có cần thay màn hình hay không? Một khi màn hình đã vỡ, cách tốt nhất là bạn nên thay màn hình, bởi vì cả khi điện thoại vẫn còn sử dụng được thì sau một thời gian màn hình sẽ xảy ra các vấn đề không mong muốn. Nếu như bạn chưa đủ tiền thay và quyết định sẽ sử dụng tạm màn hình đã vỡ, thì bạn nên sử dụng một tấm dán màn hình để bảo vệ, không chỉ để tránh nguy hiểm khi bạn chạm tay vào kính vỡ, mà còn vừa giúp ngăn nước hoặc dị vật lọt vào màn hình. Bên cạnh đó, một phương án khác được nhiều người dùng lựa chọn là sẽ bán điện thoại đã vỡ màn hình đi với giá thấp rồi mua điện thoại khác sử dụng.
Khi lựa chọn thay màn hình điện thoại, bạn nên lựa chọn các trung tâm bảo hành chính hãng, uy tín để hỗ trợ và có linh kiện chất lượng và quy trình thay màn hình sẽ được đảm bảo. Trong các trường hợp bắt buộc phải thay ở cửa hàng bên ngoài, bạn nên tham khảo kỹ lưỡng các lượt đánh giá của những khách hàng đã từng sửa chữa ở cửa hàng đó, để xem cửa hàng đó có uy tín, chất lượng hay không.
Để tránh việc phải tốn nhiều tiền thay màn hình, tốt nhất là bạn nên có các biện pháp bảo vệ điện thoại ngay trong quá trình sử dụng. Bạn có thể dùng phụ kiện như bao, ốp điện thoại sẽ giúp giảm tác động của việc rơi điện thoại. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng thử các loại miếng dán có chất lượng cao cho màn hình. Trong suốt quá trình sử dụng, bạn không nên để điện thoại ở túi, ví hay dưới gối, để điện thoại tránh bị vật nặng tì, ép vào màn hình.
Phân biệt thay mặt kính và thay màn hình
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều những dòng điện thoại khác nhau như: Samsung, iPhone, Realmi, Sony, Oppo, Xiaomi... và cấu tạo màn hình của mỗi dòng điện thoại là không giống nhau. Xét trên phương diện cấu tạo của màn hình điện thoại, các dòng smartphone hiện nay có mặt trên thị trường được chia thành 2 loại chính như sau:
-
Loại thứ nhất là có mặt kính đi liền với cảm ứng, và màn hình hiển thị riêng.
-
Loại thứ hai là có mặt kính riêng, và cảm ứng đi liền màn hình hiển thị.
Dĩ nhiên là phụ thuộc theo mỗi loại màn hình đều có cách sửa chữa khách nhau như: thay màn hình hoặc thay mặt kính và còn tùy thuộc vào trường hợp hư hỏng của điện thoại ở mức độ như thế nào. Do đó trước tiên, bạn cần xác định được cấu tạo màn hình của chiếc smartphone bản thân đang sở hữu thuộc loại màn hình nào.
Máy có mặt kính đi liền cảm ứng, màn hình hiển thị riêng
Hiện nay, trên thị trường dòng máy có mặt kính đi liền cảm ứng, và màn hình hiển thị riêng khá phổ biến và dưới đây là các dòng máy sử dụng màn hình có cấu tạo như thế này:
-
Xiaomi (trừ máy Redmi 5)
-
HTC (trừ máy One A9)
-
Zenfone
-
Sony (trừ dòng XA, Xperia X, XA Ultra, XA1, XA1 Ultra, XZ)
-
Sky (trừ máy Sky A910)
-
LG (trừ máy G4)
Ngoài ra, dòng màn hình của điện thoại OPPO vẫn sử dụng cấu tạo màn hình này ngoại trừ các máy như: R7/R7 Lite, R7 Plus, R7s, F1 Plus, F5, F3/F3 Plus.
Đối với các dòng máy này, cách để phân biệt thay mặt kính và thay màn hình nguyên bộ như sau:
Thay mặt kính khi:
Dưới đây là một số trường hợp nếu như gặp phải thì bạn sẽ cần nên thay mặt kính cảm ứng của điện thoại:
-
Mặt kính bên ngoài của điện thoại bị nứt, trầy xước hoặc bị bể hoàn toàn.
-
Cảm ứng của điện thoại bị đơ, liệt, loạn, bấm không ăn, cũng như hoạt động không ổn định.
-
Màn hình hiển thị bên trong của điện thoại vẫn hoạt động tốt, mượt, không hề bị sọc, đốm, chảy mực hoặc có bất kì dấu hiệu bất thường nào khác thì bạn chỉ cần thay mặt kính cảm ứng cho điện thoại thôi là đủ.
Thay màn hình nguyên bộ:
Bạn sẽ phải thay màn hình nguyên bộ khi gặp phải các trường hợp sau đây:
-
Màn hình hiển thị bên trong bị mờ cũng như hiển thị màu không chính xác.
-
Màn hình điện thoại hiển thị sai tông màu, bị loang màu, chảy mực, có đốm, sọc.
-
Màn hình điện thoại không thể hiển thị.
Nói chung là nếu như bạn gặp sự cố liên quan đến chức năng hiển thị của điện thoại thì bạn sẽ phải thay màn hình nguyên bộ cho chiếc điện thoại của mình.
Máy có mặt kính riêng, cảm ứng đi liền màn hình hiển thị
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy đang sử dụng màn hình có mặt kính riêng và có cấu tạo màn hiển thị đi kèm với cảm ứng. Dưới đây là thông tin về các dòng máy sử dụng loain màn hình này bạn có thể tham khảo:
-
Tất cả các máy của dòng Samsung.
-
Tất cả các máy của dòng iPhone.
-
Một số máy của OPPO như: R7/R7 Lite, R7 Plus, R7s, F1 Plus, F5, F3/F3 Plus (đã có đề cập ở trên).
-
Dòng máy Sony XA, Xperia X, XA Ultra, XA1, XA1 Ultra, XZ.
Hiện nay, chắc hẳn rằng Samsung và iPhone là 2 dòng máy sử dụng loại màn hình hiển thị đi liền cảm ứng nhiều nhất.
Nếu như bạn sở hữu một chiếc smartphone có cấu tạo màn hình như trên, bạn có thể phân biệt các trường hợp thay mặt kính và thay màn hình nguyên bộ như sau:
Thay mặt kính khi:
Mặt kính ở bên ngoài của điện thoại bị hư hỏng cùng với các dấu hiệu dễ nhận biết như: trầy xước, nứt, bể vỡ. Tuy nhiên, vấn đề này không làm ảnh hưởng tới các chức năng cảm ứng và hiển thị của điện thoại. Cùng với những dấu hiệu này thì bạn chỉ cần thay mặt kính mới là có thể sử dụng điện thoại bình thường.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng: Nếu như tình trạng hư hỏng kính của bạn quá nặng như trường hợp bị vỡ vụn. Trong những trường hợp như vậy thì bạn nên biết là thay mặt kính có xác xuất là hư luôn cả cái màn hình. Vì vậy, bạn sẽ phải cân nhắc lựa chọn giữa việc thay màn hình và thay mặt kính.
Thay màn hình nguyên bộ khi:
Dưới đây là một số trường hợp bạn sẽ phải thay màn hình nguyên bộ cho điện thoại nếu bạn gặp phải. Tất cả các lỗi của điện thoại đều liên quan đến việc cảm ứng hoặc màn hình hiển thị bị hư hỏng như sau:
-
Cảm ứng điện thoại có thể bị đơ, không nhận thao tác của người dùng, hoặc không phản hồi.
-
Cảm ứng điện thoại bị loạn, phản hồi không chính xác, bị liệt ở một vài điểm hoặc nặng hơn thì trên toàn bộ màn hình.
-
Màn hình hiển thị bên trong bị nhòe, mờ, không rõ.
-
Xuất hiện các vết sọc ngang dọc, sọc nhiễu hoặc các đốm đen, đốm sáng, đốm màu.
-
Màn hình điện thoại còn bị chảy mực, loang màu hoặc hiển thị màu sắc không chính xác.
-
Màn hình điện thoại không thể hiển thị mà chỉ có một màu đen. Trong một số trường hợp màn hình còn bị ố các màu vàng, xanh.
Lưu ý: Nếu như điện thoại của bạn đang gặp tình trạng hư hỏng cảm ứng? Có thể IC cảm ứng của máy bị hư hỏng chứ không phải màn hình bị hỏng. Trong trường hợp này phải được kỹ thuật viên kiểm tra kỹ càng thì mới biết được nguyên nhân thật sự. Nếu như hỏng IC thì chỉ cần thay IC thôi là được.
Những lưu ý khi thay màn hình điện thoại
Xác định đúng lỗi màn hình
Trước khi bạn mang điện thoại đến cửa hàng để sửa chữa, bạn nên xác định đúng màn hình điện điện thoại của bạn bị hỏng như thế nào, thay mặt kính hay phải thay toàn bộ màn hình. Một số lỗi màn hình thường gặp như: màn hình bị sọc ngang, sọc dọc, màn hình bị ám hồng, màn hình bị nhấp nháy, màn hình bị đơ cảm ứng. Một số cửa hàng sửa chữa thường sẽ nói quá về các vấn đề mà điện thoại của bạn gặp phải với mục đích tăng chi phí sửa chữa. Vì vậy, việc kiểm tra chính xác điện thoại bị hỏng phần nào trước khi đem đi sửa, bạn sẽ tránh mất tiền oan cho những lỗi không có thực.
Xác định đúng loại màn hình cần thay
Giữa việc thay mặt kính và thay màn hình điện thoại có mức chi phí chênh lệch nhau rất lớn. Thông thường, giá thay màn hình nguyên bộ luôn có mức giá thành cao hơn dịch vụ thay mặt kính từ 2 đến 5 lần, tùy thuộc vào từng dòng điện thoại khác nhau. Vì vậy, một số cửa hàng thiếu uy tín có thể lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để chèn ép và tăng giá.
Đây cũng chính là lý do vì sao bạn cần phải xác định được trường hợp hư hỏng điện thoại mình gặp phải có cần thay mặt kính riêng bên ngoài hay phải thay màn hình chính hãng nguyên bộ. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm các chi phí và có được sự chuẩn bị tài chính tốt nhất cho bản thân trước khi sử dụng các dịch vụ. Đối với các dòng điện thoại như iPhone, Optimus G,… là những thiết bị sử dụng công nghệ incell, nếu như bị vỡ mặt kính bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chất lượng màn hình, bắt buộc phải thay toàn bộ màn hình mới có thể sử dụng được. Tuy nhiên, một số dòng điện thoại khác khi vỡ mặt kính bên ngoài, sẽ không làm ảnh hưởng đến chức năng của màn hình, bạn chỉ cần thay mặt kính bên ngoài thôi.
Lựa chọn địa chỉ sửa chữa uy tín
Bạn sẽ rất dễ dàng tìm thấy một cửa hàng sửa chữa điện thoại uy tín nhờ các bài review và đánh giá của người dùng trên internet. Hoặc bạn có thể mang máy đến các hệ thống lớn, họ thường có chi nhánh trải rộng khắp cả nước như: Thế giới di động, Viettel, VienthongA, FPT Shop,…
Bạn đừng ham giá rẻ mà đến những cửa hàng nhỏ, không có đầy đủ trang thiết bị, cũng như không biết rõ trình độ chuyên môn của người sửa. Tại các cửa hàng này thường linh kiện điện thoại sẽ nhập từ Trung Quốc có chất lượng kém mà giá thành lại rất đắt.
Khi đến các hệ thống lớn, ngoài việc bạn sẽ được tư vấn tận tình và nhận những dịch vụ tốt hơn, bạn sẽ còn yên tâm về chất lượng linh kiện thay thế chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tại các cơ sở này, bạn còn có thể nhận được các chương trình hậu mãi, chế độ bảo hành và quy trình sửa chữa tiêu chuẩn, những điều này thì các cơ sở nhỏ không thể đáp ứng được.
Cẩn thận với chiêu trò tráo đổi linh kiện
Linh kiện bị làm giả, bị tráo là hiện tượng xảy ra rất nhiều khi mọi người mang điện thoại đi sửa tại những cơ sở nhỏ, không đảm bảo được chất lượng, uy tín. Việc tráo đổi có thể xảy ra ngay từ lúc đầu khi bạn mang máy đến kiểm tra và trong khi sửa máy và bạn không hề hay biết.
Các bộ phận dễ bị tráo nhất là RAM và pin vì chúng dễ tháo và dễ làm giả và việc ký tên lên linh kiện được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, cách này sẽ không có tác dụng đối với những thủ đoạn tráo đổi tinh vi, những thợ sửa chữa có thể bóc vỏ tem và thay đổi chữ ký dễ dàng.
Do đó, khi đi sửa điện thoại, bạn nên nhờ người quen có kinh nghiệm kiểm tra giúp hoặc ghi rõ series, làm dấu linh kiện, chụp hình lại thiết bị và các linh kiện để so sánh sau khi nhận lại máy.
Một lưu ý vô cùng quan trọng là bạn không nên để lại máy tại cửa hàng để sửa, hãy ngồi xem trực tiếp quá trình họ sửa chữa và đợi nhận lại máy ngay khi sửa xong, với cách này sẽ tránh được rủi ro bị tráo linh kiện.
Bài viết trên chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin là có nên thay màn hình điện thoại hay không cũng như các thông tin cần lưu ý khi thay màn hình điện thoại, hy vọng đã giải đáp được các thắc mắc của bạn.